Những loại rau củ không nên ăn sống

Rau củ là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ quan trọng cho cơ thể. Thế nhưng dinh dưỡng từ rau củ lại dễ dàng mất đi trong quá trình chế biến nên nhiều người đã chọn cách ăn sống các thực phẩm này. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng phù hợp để ăn sống.
28-06-2018
17:17

Các loại đậu

Trong các loại đậu như đậu cô ve, đậu đũa, đậu ván có chứa một lượng lớn các chất độc là saponin và legumin. Saponin có thể kích thích niêm mạc đường tiêu hóa dẫn đến xung huyết, trướng bụng. Legumin có tác dụng ngưng tụ hồng huyết cầu, hòa tan hồng huyết cầu. Biểu hiện của người trúng độc hai hoạt chất này là ói mửa, đau bụng, tiêu chảy. Trường hợp ngộ độc nặng hơn có thể gây tử vong.

Mặc dù saponin và legumin có độc tính như vậy nhưng hai chất này có đặc tính dễ bị phá vỡ khi gặp nhiệt độ cao. Vì thế bạn chỉ cần làm chín đậu ở nhiệt độ cao là có thể sử dụng an toàn. Khi được nấu chín, saponin và legumin trong đậu cô ve sẽ bị phá hủy và không gây hại cho cơ thể.

Bạn có thể bị tiêu chảy, nôn mửa sau nhiều giờ tiêu thụ nếu ăn phải đậu khi chưa được nấu chín bởi chất saponin ở lớp ngoài và hemagglutinin trong hạt. Đa phần các loại đậu đều không phù hợp để ăn sống.

Khoai tây 

Khoai tây có chứa một lượng lớn solanine gây hại cho cơ thể. Khi ăn khoai tây sống, chất độc này sẽ xâm nhập vào cơ thể gây đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, đau dạ dày.

Ngoài ra, cơ thể không thể hấp thụ được tinh bột từ khoai tây chưa được làm chín từ đó sẽ gây đau bụng, đầy hơi và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Rau chân vịt

Rau chân vịt nên được nấu chín trước khi ăn vì khi đó cơ thể sẽ dễ dàng hấp thu được các khoáng chất như canxi, sắt, magie hơn. Thêm vào đó, khi ăn sống axit oxalic trong rau chân vịt kết hợp với canxi trong ruột tạo thành oxalat canxi, gây cản trở việc hấp thụ canxi, về lâu dài có thể làm cơ thể bị thiếu hụt khoáng chất này.

Cà chua xanh

Lycopene trong cà chua và chất β-carotene trong cà rốt đều là những chất dinh dưỡng tan trong chất béo, sau khi được chiên nấu trong dầu ăn càng dễ được cơ thể hấp thụ, phát huy được tác dụng bổ dưỡng cho sức khỏe. Trong một nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện, chất chống oxy hóa lycopene trong cà chua có thể phòng ngừa hiệu quả bệnh xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

So với cà chua sống, chất lycopene trong cà chua nấu chín càng dễ được hấp thụ vào cơ thể hơn. Theo các chuyên gia, cà rốt giàu β-carotene, nó có thể bảo vệ thị lực, nuôi dưỡng làn da, nâng cao sức đề kháng. Ăn cà rốt nấu chín hoặc nấu với dầu ăn, β-carotene mới có thể được cơ thể hấp thụ tối đa. Ăn sống chỉ làm lãng phí dinh dưỡng, do đó, càng không nên uống nước cà rốt ép, như vậy sẽ lãng phí chất xơ lành mạnh có lợi cho sức khỏe.

Bông cải xanh

Các chuyên gia chỉ ra rằng, các loại rau chứa nhiều tinh bột như khoai tây, khoai lang, củ từ, khoai môn đều không được ăn sống. Những món này nếu ăn sống không chỉ khiến những chất dinh dưỡng như tinh bột trong đó không dễ được cơ thể hấp thụ mà còn sinh ra cảm giác khó chịu như trướng bụng. Rau thuộc họ cải như bông cải xanh, xúp lơ trắng… giàu chất xơ, luộc lên không chỉ có hương vị ngon mà còn giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn.

Những loại rau giàu axit oxalic như rau bina, măng tây, rau muống tốt nhất nên trần qua nước để loại bỏ axit oxalic sau đó để nguội. Bởi vì axit oxalic khi kết hợp với canxi trong đường ruột sẽ trở thành canxi oxalat khó hấp thụ, ảnh hưởng đến sự hấp thụ canxi của cơ thể.

Ăn nhiều giá đỗ sống

Giá đỗ chứa nhiều chất dinh dưỡng, bổ dưỡng nhưng khi ăn phải nấu chín vì khi ăn nhiều giá đỗ sống dễ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, chóng mặt...

 

 

Bình luận

Tin Liên Quan

Facebook Chat
Mở Khung
Đối tác của chúng tôi